Bản Tin Công Nghệ Trợ Giúp Ngày 05/08/2024

SMTech News

Bản Tin Công Nghệ Trợ Giúp Ngày 05/08/2024

1. Các Khóa Đào Tạo Của Freedom Scientific Trong Tháng 8/2024

Dưới đây là danh sách và thời gian tổ chức các buổi tập huấn trực tuyến của Freedom Scientific trong tháng 8/2024.

https://blog.freedomscientific.com/join-us-for-our-august-2024-training-events/

2. Thông Tin Từ Nv Access

2.1. Phát Hành NVDA 2024.3Beta5 Và Beta 6

NV Access đã phát hành NVDA 2024.3Beta5 vào ngày 31/7/2024 và NVDA 2024.3beta6 vào ngày 5/8/2024. Người dùng có thể trải nghiệm và góp ý cho nhà phát triển nếu gặp bất cứ vấn đề gì. Ở các phiên bản này, phần bản địa hóa cho tiếng Việt đã được cập nhật một cách tương đối.

https://www.nvaccess.org/post/nvda-2024-3beta5/ | https://www.nvaccess.org/post/nvda-2024-3beta6/

2.2. In-Process Ngày 2/8/2024

Số này, NV Access kêu gọi người dùng tham gia khảo sát sự hài lòng về việc dùng trình đọc màn hình NVDA. Bên cạnh đó là thông tin về việc phát hành NVDA 2024.3beta5,cập nhật miễn phí tài liệu tập huấn sử dụng NVDA căn bản cho những ai đã mua nó. Cuối cùng là gặp gỡ thành viên mới trong ban quản trị của NV access: Emma Bennison

https://www.nvaccess.org/post/in-process-2nd-august-2024/

3. Làm Chủ Các Tính Năng Này Của Windows 11 Để Tăng Hiệu Suất Công Việc

Windows 11 có một số tính năng hữu ích mà bạn có thể đã bỏ qua, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mỗi ngày.

https://www.pcworld.com/article/2403670/four-tools-to-make-you-more-efficient-in-windows-11.html

4. Cách Mua Sắm Bằng Thẻ Tín Dụng Ảo Để Bảo Vệ Quyền Riêng Tư Của Bạn

Hãy giữ thông tin thẻ tín dụng thực cho riêng mình bằng cách sử dụng các dịch vụ thẻ ảo từ Privacy, Revolut và thậm chí có thể là cả ngân hàng hiện tại của bạn.

https://www.wired.com/story/how-to-shop-with-virtual-credit-cards/

5. Cách Biến iPhone Của Bạn Thành 'Điện Thoại Câm' Để Tránh Mọi Phiền Nhiễu

Một trong những ứng dụng yêu thích của tôi trong năm là FocusOS. Ứng dụng này có một mục tiêu là giảm sự phân tâm trong thời gian tập trung. Về cơ bản, nó sẽ chặn các ứng dụng bạn đã chọn và không cho phép bạn mở chúng cho đến khi bạn tắt Focus. Nhà phát triển này cũng đã quay trở lại với một ứng dụng theo phong cách cai nghiện kỹ thuật số khác có tên là Dumb Phone và tôi thực sự thích ý tưởng này cũng như cách nó được triển khai.

https://9to5mac.com/2024/07/30/how-to-turn-your-iphone-into-a-dumb-phone-to-avoid-all-distraction/

6. Tính Năng Mới Của iOS 17.6 Và iPadOS 17.6

Apple đã phát hành phiên bản mới nhất của phần mềm iPhone và iPad: iOS 17.6 và iPadOS 17.6 hiện đã có thể tải xuống trên thiết bị của bạn. Đây là những điểm mới trong các bản cập nhật hệ điều hành này.

https://9to5mac.com/2024/07/29/ios-176-and-ipados-176-are-now-available-heres-whats-new/

7. Thủ Thuật Với Jaws: Cách Dùng Phím Tắt Của Google Drive Trên Web

Sử dụng phím tắt trong Google Drive để điều hướng Drive, chọn mục và thực hiện các tác vụ chỉnh sửa. Các phím tắt này gần đây đã được cập nhật, giúp cho việc điều hướng dễ dàng hơn. Bản cập nhật sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2024.

https://www.toptechtidbits.com/263.html

8. Cấu Trúc Tiêu Đề Tiếp Cận Cho Trang Chủ

Trang chủ thường khác với trang nội dung thông thường. Ngôn ngữ của họ sử dụng nhiều nội dung tiếp thị hơn để giới thiệu lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ.

https://blog.pope.tech/2024/07/29/accessible-heading-structure-for-home-pages/

9. Sử Dụng Nhãn Gmail Với Bàn Phím

Nếu bạn chưa biết thông tin này thì, tôi đã có một bài viết tên là “Gmail Labels Using the Keyboard" sử dụng nhãn Gmail bằng bàn phím. Nhãn trong Gmail có thể dùng để phân loại các cuộc trò chuyện khác nhau đã được gửi và nhận. Bạn có thể tạo nhãn với số lượng tùy thích. Bạn cũng có thể tạo các nhẵn con hay nhãn lồng vào nhau, v...v...

https://dsurf.net/gmail-labels-using-the-keyboard/

10. Các Vấn Đề Về Tính Tiếp Cận Của AI Chat Bot từ góc nhìn của người mù

Khi AI ngày càng phổ biến, gần như tất cả các trang web đều tích hợp chatbot tương tác dựa trên AI cho các tác vụ như trợ giúp trang web, dịch vụ khách hàng và quản lý tài khoản như đặt lại mật khẩu. Trong vài tháng qua, tôi đã sử dụng một số chatbot AI trên các trang web khác nhau. Thật không may, một số thiếu sót về khả năng tiếp cận gây khó chịu khiến việc tận hưởng đầy đủ lợi ích của AI trở nên khó khăn. Bài viết này sẽ thảo luận các vấn đề về tính tiếp cận, tập trung vào tính tiếp cận của trình đọc màn hình cho máy tính.

https://blog.usablenet.com/ai-chat-bot-accessibility-issues-from-a-blind-users-perspective

11. Tuyên bố Đóng Cửa Đáng Tiếc Của Applevis Và Lý Do Nó Cần Được Lưu Trữ

Có tin tức chẳng ai mong đợi. AppleVis, có lẽ là một trong những tài nguyên phổ biến nhất dành cho những người mù đam mê công nghệ trong gần 15 năm qua, đã tuyên bố đóng cửa.

https://vi.ie/the-sad-closure-of-applevis-and-why-it-needs-to-be-archived/

12. Chuyển Đổi PDF Thành Âm Thanh Với Speech Central

Chuyển đổi tập tin PDF thành âm thanh cho phép bạn nghe tài liệu của mình khi đang di chuyển. Cho dù bạn đang đi làm, tập thể dục hay đơn giản là làm nhiều việc cùng một lúc, việc có phiên bản âm thanh của tập tin PDF có thể giúp thông tin dễ tiếp cận và thuận tiện hơn.

https://speechcentral.net/2024/07/28/convert-pdf-files-to-audio-on-iphone-with-speech-central/

13. Đánh Giá Nhanh Khả Năng Tiếp Cận Của Lenovo Tab Plus Mới

Màn hình 11,5 inch, rất nhiều bộ nhớ, Android mới nhất với 4 năm cập nhật và dùng loa từ JBL; Lenovo Tab Plus mới hứa hẹn rất nhiều tính năng cho sản phẩm dưới 300 euro, đủ thú vị để tôi kiểm tra khả năng tiếp cận của thiết bị này.

14. Căn Bản Về Trình Đọc Màn Hình Mà Cả Người Mù Và Người Sáng Nên Biết

Trình đọc màn hình là một phần mềm, cụ thể là một dịch vụ trợ năng, cho phép người mù đọc, xác định và tương tác với các thành phần trên màn hình máy tính và thiết bị di động của họ. Dù trình đọc màn hình có thể phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những người dùng khác nhau, có một trình đọc màn hình dựng sẵn đã được Accessible Android phát triển dành riêng cho người mù. Android có trình đọc màn hình tích hợp, phát triển bởi Google, tên gọi Talkback, cũng như các đầu đọc màn hình của bên thứ ba. Người mù dùng Android nên quen thuộc với một số điều cơ bản về trình đọc màn hình. Trong bài viết này, tôi sẽ nói về những điều cơ bản đó, không chỉ cung cấp thông tin cho người mới bắt đầu mà còn hướng đến người dùng sáng mắt. Mặc dù xác suất cao là hầu hết người dùng sáng mắt sẽ không cần phải làm việc với trình đọc màn hình cho cuộc sống hàng ngày của họ, việc hiểu những điều cơ bản của nó sẽ góp phần cho một xã hội thông tin đầy đủ và toàn diện hơn.

https://accessibleandroid.com/screen-reader-basics-that-both-blind-and-sighted-should-know/

15. Đại Học Utah State Mở Trung Tâm Quốc Gia Về Khả Năng Tiếp Cận Kỹ Thuật Số Của Tài Liệu Học Tập

Đại học Utah State - Utah State University trong tuần này đã tuyên bố kế hoạch trong năm nay để mở một cơ sở mới giúp các hệ thống trường học của tiểu bang và địa phương cung cấp các tài liệu giáo dục đáp ứng các yêu cầu của liên bang về khả năng tiếp cận kỹ thuật số.

https://statescoop.com/utah-state-national-center-digital-accessiblity-learning-materials/

16. TPGI® Tiết Lộ Thế Hệ Tiếp Theo Của Nền Tảng Quản Lý Khả Năng Truy Cập Của Họ

Giải pháp quản lý khả năng tiếp cận. Ngoài việc hỗ trợ cả thử nghiệm thủ công và tự động, nền tảng ARC còn cung cấp một trung tâm kiến ​​thức hiểu và một quy tắc thống nhất duy nhất, hợp lý hóa các nỗ lực tiếp cận của các nhóm.

https://www.tpgi.com/tpgi-unveils-the-next-generation-of-their-accessibility-management-platform/

17. Các Bài Viết Và Nguồn Tài Nguyên Về Lịch Sử Của Chữ Braille

Lễ kỷ niệm 200 năm chữ nổi đang đến gần hơn. Trên thực tế, các quốc gia nói tiếng Anh tổ chức lễ kỷ niệm này từ tháng 9 năm 2024. EBU cùng với nhiều quốc gia khác kỷ niệm cột mốc quan trọng này trong việc xóa mù chữ của người mù từ tháng 1 năm 2025. EBU đã xác nhận điều này với bảo tàng, Musee Louis Braille ở Coupvray và sẽ tổ chức lễ kỷ niệm vào năm 2025. Rất có thể, Louis Braille đã hoàn thiện mật mã thiên tài của mình trong năm học 1824-1825 tại Học viện Quốc gia Des Jeunes Aveugles ở Paris.

https://www.livingbraille.eu/braille-history-articles-and-resources/

18. Phát Hành Bản Thảo Đầu Tiên Cho Chữ Nổi Điện Tử

Sau hơn hai năm thực hiện, bản thảo đầu tiên cho chữ nổi kĩ thuât số (eBraille) đã được xuất bản. Đây là một sự phát triển thú vị trong tương lai của chữ nổi kỹ thuật số khi chúng tôi yêu cầu phản hồi, đặc biệt là từ các tổ chức chưa trực tiếp tham gia vào nhóm làm việc đã tạo ra nó.

https://www.aph.org/first-ebraille-public-working-draft-is-published/

Thẻ

Share via:

EmailFacebookTwitterGoogleLinkedin
News image
Bản Tin Công Nghệ Trợ Giúp Ngày 05/08/2024